Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong Nhà trường, dạy học trên lớp, là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa, có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Ý thức được tầm quan trọng của hoạt động này trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ngày 04 tháng 12 năm 2017 Sở GD & ĐT Quảng Bình đã có Kế hoạch số 2524/KH-SGDĐT của Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Bình về việc Tập huấn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương.
Trong tháng 2 năm học 2017 -
2018, tổ chuyên môn Sinh-CN đã triển khai thực
hiện thành công chủ đề dạy học gắn với thực tiễn
sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo:
Thăm quan cơ sở sản xuất rượu Tuy Lộc, Lộc Thủy, Lệ Thủy. Đây
là chủ đề thứ 3 được tổ chuyên môn triển khai thực hiện trong năm học, theo
định hướng phát triển năng lực học sinh.
|
|
Giáo viên và học sinh trong chuyến thăm quan cơ sở sản xuất rượu
Tuy Lộc
|
Đồng
chí Đỗ Minh Thành, tổ trưởng chuyên môn, tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng thành viên trong tổ từ khâu xây dựng nội dung chủ đề, liên hệ cơ sở
sản xuất rượu, lựa chọn lớp, xây dựng kế hoạch buổi thăm quan, hướng dẫn học
sinh viết thu hoạch, chỉnh sửa báo cáo của học sinh, tổ chức cho học sinh thể
nghiệm nội dung chủ đề được thăm quan...
Với chủ đề “Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật với nghề sản xuất rượu
ở cơ sở sản xuất rượu Tuy, Lộc Thủy, Lệ Thủy”, chương trình sinh học lớp 10
THPT, được sự đồng ý và nhất trí cao của Ban Giám hiệu Nhà trường, Đoàn trường,
phụ huynh học sinh và đặc biệt là sự nhiệt tình và đầy trách nhiệm của thầy Đỗ
Minh Thành, cô Phạm Thị Diệu Hường, thầy Đỗ Đức Thắng, cô Dương Thị Phương Yên
đến từ tổ Sinh - CN, các học sinh lớp 10A7 trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã có
được buổi thăm quan đầy ý nghĩa cơ sở sản
xuất rượu Tuy Lộc, tại Thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng
Bình vào ngày 08 tháng 02 năm 2018.
|
|
|
|
Các giáo viên phụ trách chia nhóm
học sinh thành 4 nhóm tương ứng với 4 tổ,
phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong các tổ; quán triệt cụ thể từng nhóm
học sinh công tác an toàn giao thông, quy trình thăm quan, trang thiết bị hỗ
trợ trong quá trình thăm quan, sưu tầm và lưu lại các thông tin, tư liệu, kênh
hình, phỏng vấn, trao đổi…để có cơ sở làm báo cáo thu hoạch cuối buổi.
Nhiệm vụ chính của các nhóm học
sinh trong buổi thăm quan cơ sở sản xuất rượu Tuy Lộc là tìm hiểu về quy trình
sản xuất rượu tại cơ sở; việc tận dụng sản phẩm phụ của cơ sở trong chăn nuôi,
các biện pháp an toàn lao động, an toàn cháy nổ, bảo vệ môi trường.
Tại cơ sở sản xuất rượu, các em
học sinh có cơ hội trực tiếp quan sát quy
trình sản xuất rượu. Ông Trần Viết Dũng (chủ cơ sở) tận tình hướng dẫn từng
khâu, từng bước trong quy trình sản xuất, công tác bảo vệ môi trường, an toàn
lao động. Các em được thăm quan nhà truyền thống, nắm bắt thông tin về chất
lượng sản phẩm, các danh hiệu cao quý mà cơ sở đã đạt được trong các cuộc thi,
các buổi triển lãm, các đợt hội chợ trên toàn quốc.
Sau buổi thăm quan, các nhóm học
sinh tiến hành thảo luận, trao đổi, cùng nhau biên tập thông tin, xây dựng bài
báo cáo kết quả hoạt động dưới sự hỗ trợ của phần mềm powerpoint, chuẩn bị
thuyết trình, câu hỏi phản biện các nhóm khác. Mỗi nhóm báo cáo khoảng 8 đến 10
phút. Các em thực sự đoàn kết, biết phân công nhiệm vụ cho từng thành viên
trong nhóm phù hợp năng lực, biết hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình xây dựng báo
cáo, điều đó thể hiện rõ ở chất lượng 4 bài báo cáo.
Tổ chuyên môn Sinh - CN tổ chức thể nghiệm báo cáo kết quả hoạt động của các nhóm trong 2 tiết
học, mỗi nhóm cử 01 học sinh thuyết trình nội dung của nhóm mình dưới sự tổ
chức hoạt động của thầy giáo Đỗ Minh Thành.
Thông qua các hoạt động thực tế, những việc làm cụ thể tại cơ sở,
giáo viên hướng dẫn nhận thấy, đa số học sinh
phát huy sự chủ động, tính tích cực, tự giác, sáng tạo trong học tập, nghiên
cứu khoa học. Các em được tham gia trải nghiệm tất cả các khâu của quá trình
hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả.
Thông
qua chủ đề dạy học và hoạt động trải nghiệm này, giáo viên có cơ hội lồng ghép tích hợp liên môn với các môn học trên lớp
của các em. Cụ thể:
+ Môn Hóa học với cơ chế
chuyển hóa đường thành rượu trong quá trình lên men; nhiệt hóa hơi của
rượu và nước; quá trình khử andehit, xử lí methanol trong rượu.
+ Môn Vật lí với quá trình bay hơi, ngưng tụ của rượu và nước.
+ Môn Công nghệ với mô hình VAC, quy trình xữ lí chất thải…
+ Môn giáo dục công dân với việc rèn luyện ý thức bảo vệ môi
trường, an toàn lao động, an toàn cháy nỗ, an toàn giao thông…
Hầu hết học sinh khi được
học tập qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn học này đều tỏ ra thích
thú hứng khởi. Rất nhiều em thể hiện rõ năng lực, bộc lộ năng khiếu của mình
như thuyết trình, tổng hợp tư liệu, trình bày báo cáo, thu thập thông tin, từ
đó các em có cơ hội phát huy sở trường của bản thân.
Em Trần Thùy Linh, lớp
trưởng lớp 10A7 chia sẻ: “Chúng em nhận thấy hình thức học tập này thực sự bổ ích và hấp dẫn.
Qua đó chúng em có cơ hội có thể trang bị cho mình những hiểu biết thực tế thú
vị và phát huy được sự năng động cũng như khả năng tìm tòi học hỏi, hiểu biết
thêm về các làng nghề truyền thống của địa phương, đồng thời kính đề nghị Nhà
trường tạo điều kiện và cơ hội để hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhân rộng
với nhiều môn học khác nhau, nhiều địa điểm, nhiều hình thức trải nghiệm khác
nữa…”.
|
 
|
|
Hoạt động trải nghiệm sáng
tạo đối với các môn học nói chung, với chủ đề đã được
tổ Sinh-CN thực hiện cho học sinh thăm quan tại cơ sở sản xuất rượu Tuy Lộc nói riêng thực sự là
một trong những hoạt động hữu ích, có ý nghĩa, mang lại hiệu quả giáo dục cao.
Qua hoạt động trải nghiệm, học sinh vừa được tích lũy kiến thức khoa học, vừa
hình thành các kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc
nhóm, hợp tác, kỹ năng thuyết trình, vừa được giáo dục và bồi dưỡng niềm yêu thích,
say mê môn học, ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn và
lưu giữ các nghề truyền thống của quê hương Lệ Thủy.